Tin mới
4
Phim Đóa Hoa Mong Manh làm lễ ra mắt tại Thành phố Hồ Chí Minh
Tối 11/4/2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh, bộ phim Đóa Hoa Mong Manh tổ chức lễ công chiếu tại cụm rạp BHD Star Thảo Điền (Tầng 5, TTTM Vincom Mega Mall, 159 XL Hà Nội, Thảo Điền, TP Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh). Đây cũng là một hoạt động trong nằm khuôn khổ LHP quốc tế TPHCM lần thứ nhất (HIFF 2024) đang diễn ra từ ngày 6 đến 13/4.
5
Đạo diễn Lý Hải, tỉ mỉ đến từng chi tiết bối cảnh Lật Mặt 7
Đạo diễn Lý Hải, nổi tiếng là nhà làm phim chú trọng đến tính chân thực, tỉ mỉ đến từng chi tiết trong việc tạo dựng và tìm kiếm bối cảnh quay. Hậu trường kỳ công của Lật Mặt 7: Một Điều Ước, một lần nữa, cho thấy mức độ đầu tư và sự tìm tòi nghiên cứu chưa từng có trong điện ảnh Việt.
Ảnh
'Lật mặt 7' lộ diện dàn diễn viên khủng
Chiều ngày 08/12/2023 tại Chloe Gallery, ekip “Lật mặt 7” đã có buổi ra mắt dàn diễn viên phim. Với tổng số xấp xỉ 50 diễn viên, “Lật mặt 7” cũng là dự án đạt kỷ lục về đội ngũ diễn viên tham gia đông nhất từ trước đến nay của thương hiệu.

sunwin | sunwin

Đạo diễn kể những câu chuyện xúc động nhất về Thiện Nhân

Đăng bởi Tôi Là Sao | 2015-10-21 11:10

"Lửa Thiện Nhân" - một bộ phim giản dị về cuộc sống thường ngày của bé Thiện Nhân với chuyện ăn uống, ghẻ lở, chữa bệnh, lắp ghép chân giả… nhưng lay động tận tâm can người xem.

Xuyên suốt 77 phút, đạo diễn Đặng Hồng Giang không vẽ chân dung đáng thương của một đứa bé từng bị bỏ rơi, bị thú hoang cắn chân phải và bộ phận sinh dục mà là bài ca về nghị lực sống. 

Thiện Nhân đã sống khi mà các bác sĩ đón nhận không tin em có cơ may sống sót. Thiện Nhân dũng cảm trải qua hàng chục xét nghiệm, phẫu thuật để có được cuộc sống mà nhiều người vẫn nghĩ đó là chuyện không tưởng.

Sau khi bộ phim ra mắt tại TP HCM, Zing.vn đã có cuộc trò chuyện với nhà báo, đạo diễn Đặng Hồng Giang.

Đạo diễn kể những câu chuyện xúc động nhất về Thiện Nhân
Đạo diễn Đặng Hồng Giang trong ngày ra mắt Lửa Thiện Nhân tại TP.HCM.

Bộ phim Lửa Thiện Nhân mới ra mắt và gây rất nhiều xúc động cho người xem. Anh đã tiếp cận nhân vật thế nào để có những thước phim chân thật, cảm động như thế?

- Những ngày đầu, chúng tôi tương đối vất vả vì em bé nhạy cảm, không quen với sự tiếp cận của người lạ. Để Thiện Nhân vui vẻ hợp tác, quen với ống kính máy quay thì tôi phải biến mình kịch sĩ với cháu, nhảy múa theo cháu, thường xuyên lấy lòng bằng bánh kẹo. Chỉ khi nào bé thoải mái tiếp cận mới bật ra cái tôi. Thiện Nhân cũng như các thành viên khác trong gia đình Mai Anh, không phải là diễn viên nên để  nhân vật đứng trước ống kính mà như không thì phải kiên trì. Đôi lúc chúng tôi phải dùng chiêu quay mà như không nữa.

- Sau 3 năm gắn bó với Thiện Nhân, đến khi chia tay, hẳn bé rất lưu luyến đoàn phim. Có kỷ niệm nào anh nhớ nhất?

- Chúng tôi đâu có chia tay, đến bây giờ vẫn gặp. Thỉnh thoảng, chúng tôi vẫn đến nhà Thiện Nhân. Tôi nhớ khi ngồi chơi bán hàng cùng Thiện Nhân, cụng ly nước lọc với nhau thì bé nói: “Chúc bác Giang làm phim về mẹ Mai Anh hay nhé”. Tôi hỏi tại sao lại làm phim về mẹ mai Anh thì bé bảo: “Mẹ Mai Anh là chiến sĩ”.

Đạo diễn kể những câu chuyện xúc động nhất về Thiện Nhân
Thiện Nhân đứng giữa trong ngày ra mắt phim tại Hà Nội.

Có điều gì trong cuộc sống của bé Nhân anh chưa thể hiện được trên phim?

- Tôi rất xúc động khi biết Mai Anh không giấu giếm con mình về sự thiệt thòi của bé. Cô ấy cho con biết sự thật nhưng tự nhận mọi trách nhiệm về mình. Cô ấy kể với con về sự cố của Thiện Nhân như một câu chuyện cổ tích là bé bị thú dữ mang đi, ăn mất chân và bộ phận sinh dục. Sau đó, cô ấy nhảy vào cứu con và bù đắp cho con bằng tình thương và sự chăm sóc mỗi ngày. Nếu có kinh phí, chắc chắn tôi sẽ dựng lại câu chuyện này.

Đạo diễn phim tài liệu khác như thế nào nếu so sánh với đạo diễn phim truyện thưa anh?

- Tôi có người anh, từng là chủ nhiệm của nhiều đoàn phim truyện đi giúp tôi cho phim Lửa Thiện Nhân thì ngày đầu đến phim trường, anh nhận xét: “Đạo diễn gì trông như con lân”. Bởi vì đạo diễn phim truyện oách lắm, ngồi trước monitor, chỉ đạo, nắng có người che dù nhưng đạo diễn phim tài liệu thì không thể đàng hoàng như thế. Chúng tôi phải ứng biến trên phim trường vì có những tình tiết phát sinh, nếu không “chộp” nhanh thì sẽ mất ngay những khoảnh khắc đẹp. 

Đạo diễn kể những câu chuyện xúc động nhất về Thiện Nhân
Đặng Hồng Giang hi vọng nhận được sự chia sẻ của khán giả để có cơ hội làm ra những bộ phim đàng hoàng, tử tế. 

Anh có thể chia sẻ những tình huống phát sinh ngoài kịch bản khiến anh tâm đắc?

- Với phim tài liệu thì kịch bản chỉ là những cái gạch đầu dòng sơ lược thôi. Ở trên phim trường, phải ứng biến và đoán trước được tình thế. Chẳng hạn khi quay cảnh Thiện Nhân bơm xe đạp ở công viên, lúc đó có nhóm các cô, các chị đang tập nhịp điệu. Tôi bảo quay phim phải quay ngay những bước nhảy uyển chuyển của các cô. Sau này lồng ghép với bước nhảy của Thiện Nhân tạo nên hình ảnh ý nghĩa. 

Hay cảnh Mai Anh đưa Thiện Nhân sang Đức. Ở trong bệnh viện, Mai Anh cúi xuống lau nước mắt cho con. Nhìn con nằm trên giường bệnh, cô nói: “Đây là mơ ước của mình hay của thằng bé?”, tôi yêu cầu quay phim đứng lên cao, quay khuôn mặt Thiện Nhân qua cặp mắt kính của mẹ. Điều này tạo nên tổng thể hòa hợp giữa hình ảnh và lời nói. Những chi tiết này đã nhận được nhiều lời khen khi trình chiếu tại Liên hoan phim độc lập New York 2014.

Theo Zing.vn

Xem tiếp :

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục xin gửi về:
bientap@2isao.com

loading...


Viết bình luận