"Bóc phốt" những "vũng lầy" mà Sơn Tùng M-TP đang sa ngã
Để có được chỗ đứng trong làng giải trí như hiện nay, không phủ nhận những nỗ lực của Sơn Tùng nhưng bên cạnh sự ca tụng, tung hô khán giả dành cho còn là sự dè bỉu, khi dễ của rất nhiều người.
Có tất cả...
Sau 4 năm gia nhập Vbiz, Sơn Tùng M-TP dường như có tất cả: cực nhiều bản hit và danh tiếng, hợp đồng quảng cáo và tiền tài cũng như các giải thưởng âm nhạc lớn nhỏ.
Chàng ca sĩ quê lúa Thái Bình đã có hết, kể cả lời tung hô của người hâm mộ và sự bỉ bai của cộng đồng mạng. Sự có mặt của Sơn Tùng M-TP tạo thành một thế đứng riêng trong làng giải trí Việt. Dù còn trẻ, nhưng anh luôn là nhân tố thu hút sự quan tâm của dư luận.
Hiếm có ca sĩ trẻ nào chơi trội được như Sơn Tùng. Anh tổ chức một đêm nhạc hút gần 5.000 khán giả chỉ để hát một bài duy nhất. Ngay sau đó, ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau" nổi như cồn, thu hút gần 20 triệu lượt xem trên kênh Youtube chỉ 1 tuần sau khi đăng tải.
Từ hit đầu tay Cơn mưa ngang qua cho đến nay, Sơn Tùng đã lập khá nhiều kỷ lục tại VPop. Phải thừa nhận, anh là hiện tượng hiếm mà phải rất lâu sau nền âm nhạc giải trí Việt Nam mới tìm được.
Sơn Tùng M-TP gần như có tất cả sau 4 năm tham gia vào làng giải trí Việt Nam.
Thật không quá khi so sánh anh với Justin Bieber khi cả hai đều trẻ tuổi, tài năng, giàu có và cũng không ít lùm xùm. Nhưng cả hai có một điều khác biệt lớn. Nếu như Justin Bieber ngày càng trưởng thành trong âm nhạc, được khen ngợi về giọng hát và chất lượng của từng sản phẩm thì Sơn Tùng vẫn cứ loay hoay trong “vũng lầy” của danh tiếng và nghi án đạo nhạc.
Những tưởng khi đã có tất cả, Sơn Tùng sẽ cẩn trọng và làm việc kín kẽ hơn nhưng anh chàng không lựa chọn làm điều đó. Cứ như thể, chỉ cần anh chàng xuất hiện mọi ánh sáng đều phải chĩa vào anh, nổi bật như một nghệ sĩ tự thân hút ánh nhìn mà không cần những chiêu trò.
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là Sơn Tùng có chiêu trò hay không? Câu trả lời là có. Dù được công chúng quan tâm nhưng nam ca sĩ Cơn mưa ngang qua vẫn thiếu mất đi sự tín nhiệm của một số đồng nghiệp và một bộ phận khán giả không nhỏ.
Nổi - chìm cũng vì “đạo”
Nhắc đến Sơn Tùng là nhắc đến nghi án đạo nhạc. Cứ mỗi lần ra mắt sản phẩm mới, những thắc mắc lại giống như một quả pháo được kích nổ, tự thân tạo ra những tiếng vang.
Không dễ để quy kết là Sơn Tùng đạo nhạc hay không, vì khán giả vẫn thường cảm tính và thiếu nhiều kiến thức âm nhạc. Đôi khi họ đóng vai quan tòa phán xét nhưng thực ra, họ có thể là “nạn nhân” trong sự nổi tiếng của Sơn Tùng?
Luật sư Trần Anh Dũng thuộc Công ty Luật BKL chia sẻ trên trang cá nhân: "Đạo và Vi phạm bản quyền là hai khái niệm không trùng nhau, vì thế không nên đánh đồng 2 khái niệm này. Đạo là hành vi liên quan nhiều đến ý thức và đạo đức hơn là pháp lý. Nó khá phổ biến trong đời sống mà chúng ta ít để ý".
Anh cho biết thêm: "Việc lai tạo, ứng tác từ những cái có sẵn chẳng có gì xấu để phải giấu, chúng ta chỉ nhận phần công sức nhỏ thôi, xứng đáng với ta. Còn ta cứ muốn nhận ta là người sáng tạo gốc, sáng tạo toàn bộ thì chẳng qua là ta vô ý thức mà thôi".
Nam ca sĩ trẻ luôn "tạo bão" dư luận mỗi khi ra mắt sản phẩm âm nhạc mới.
Một nhạc sĩ trẻ đang được khán giả yêu thích chia sẻ với người viết: "Quan điểm của tôi là không tính đến mấy quy luật đạo nhạc. Nhưng một bài hát vang lên mà 10 người nghe nhạc bình thường nghe mà có đến 9 người thấy giống thì rõ ràng ca khúc đó có vấn đề".
Anh phân tích: Có những ca khúc có khi giống nhau đến cả một câu hát nhưng cảm giác nghe cả bài hát khác nhau cũng không thể gọi là đạo nhạc. Ví dụ như hai bài hát 'Seal With A Kiss' và 'Sound Of Silence' đều có câu đầu tiên giống nhau đến từng nốt, nhưng không ai khẳng định đó là sản phẩm đạo nhạc".
"Tôi nghĩ ê-kíp của Sơn Tùng và anh Quang Huy không sợ bị tố đạo nhạc hay các lùm xùm xung quanh. Họ chỉ sợ người ta im lặng làm ngơ thôi. Đây đâu phải là lần đầu tiên; và họ thừa biết làm như vậy không vị nghệ thuật thì có nói thêm cũng chỉ là thừa thãi" - nhạc sĩ trẻ này cho biết thêm.
Tại sao Sơn Tùng luôn bình thản trong mọi lần có nghi án đạo nhạc? Anh chàng luôn kín tiếng trong mọi phát ngôn về vấn đề này. Là Sơn Tùng không đạo nhạc hay anh không sợ những tai tiếng từ nghi án “đạo, nhái”?
Có dấu hiệu… lười hát
Trong khi những lùm xùm đạo nhạc chưa ngớt, Sơn Tùng M-TP đang tự đưa mình vào một vũng lầy khác: khả năng hát trên sân khấu. Nam ca sĩ trẻ rất có duyên sân khấu. Cứ hễ nhạc nổi lên, ánh đèn hướng về những bước chân của anh chàng là khán giả lại phát cuồng.
Nhưng sân khấu của Sơn Tùng không hoặc chưa hoàn hảo. Khán giả có thể nhận ra, Sơn Tùng là ca sĩ rất "lười hát". Thậm chí, nhạc nền đôi khi còn lấn át cả giọng của nam ca sĩ này. Anh thường bỏ lửng những từ cuối của câu hoặc phần điệp khúc vì đã có khán giả hò reo hoặc nhạc nền… hát thay.
Liveshow Giải nhiệt mùa hè tại Hà Nội tối 30/7 là một minh chứng. Anh chàng hát 3 bài tủ quen thuộc gồm Cơn mưa ngang qua, Em của ngày hôm qua và Buông đôi tay nhau ra, nhưng sự thật anh đã hát được bao nhiêu câu?
Nếu xem lại các màn trình diễn của Sơn Tùng tại cuộc thi The Remix - Hóa âm ánh sáng, có không ít tiết mục cho thấy anh chàng này khá lười... mở miệng.
Nam ca sĩ gốc Thái Bình là ca sĩ trẻ nhưng khá... lười hát.
Sơn Tùng M-TP không phải là ca sĩ có giọng hát tệ, trái lại, giọng của anh rất khỏe. Việc tiếp theo của anh bây giờ là nên chăm chỉ hát hơn là chỉ lên sân khấu, khoe vũ đạo, hát vài 3 câu rồi đợi khán giả hoan nghênh.
Sơn Tùng có một lượng khán giả trung thành và đó là động lực để anh tiếp tục hoạt động âm nhạc. Tuy nhiên, sự mê đắm những tràng pháo tay mà đôi lúc quên mất quyền lợi cống hiến nghệ thuật đích thực, giờ đây đang trở thành mối nguy hiểm cho chính anh.
Cái vòng luẩn quẩn giữa tài năng và danh lợi ấy, biết đâu có thể đánh đổ vị trí mà Tùng đang có, nếu ngày mai, anh không thay đổi.
Theo thegioitre.vn
Sơn Tùng M-TP
đạo nhạc
Chúng ta không thuộc về nhau