Tin mới
Ảnh
Ca sĩ có thẻ đen quyền lực
Theo SCMP, để sở hữu thẻ đen nhiều đặc quyền, các ngôi sao Kpop phải có trong tay khối tài sản khoảng 16 triệu USD, chi tiêu trung bình 120.000 USD/năm.

sunwin | sunwin

Vé rẻ nhất thế giới vẫn ế hay chuyện làm show Tây ở ta

Đăng bởi Tôi Là Sao | 2016-10-24 06:10

Cho tới cuối giờ chiều 23/10, trước khi ban nhạc huyền thoại Scorpions biểu diễn tại Hoàng thành Thăng Long, vé của chương trình vẫn có thể mua được ngay bên ngoài sân khấu.

Và thậm chí đại diện ban tổ chức của Liên hoan âm nhạc Gió mùa đã phải khuyến cáo rằng con số 660 nghìn đồng là mức giá vé rẻ nhất thế giới cho một buổi diễn của Scorpions. Vì thế, nếu thực sự hiểu được giá trị của buổi diễn, mọi người hãy mua chứ đừng... xin vé.

Tất nhiên, Liên hoan âm nhạc Gió mùa của Việt Nam không thể so sánh với những liên hoan âm nhạc lớn trên thế giới như Glastonbury hay Roskilde. Đó là những sự kiện quy mô gấp nhiều lần Monsoon và có những năm trên trang web sẽ báo "Sold out" (Đã bán hết vé) chỉ sau 1 ngày. 

Nhưng với quy mô và chất lượng được thừa nhận của Liên hoan âm nhạc quốc tế Gió mùa, câu chuyện chiếc vé không khỏi đặt ra những vấn đề của thị trường biểu diễn Việt Nam.

Một thị trường khó lường

Trong cuộc chuyện trò với Nguyễn Phi Phi Anh, đạo diễn của dự án nhạc kịch Đêm hè sau cuối, người viết đặt câu hỏi về lý do quyết tâm đưa tác phẩm nghệ thuật của mình trở lại sân khấu và diễn tới 35 buổi có phải vì đạo diễn trẻ nhìn thấy nhu cầu của thị trường.

Phi Anh thẳng thắn trả lời: "Không, phải nói thật là tôi không nắm bắt được điều đó và không làm dự án này vì biết chắc sẽ bán được bao nhiêu vé. Thị trường biểu diễn ở Việt Nam khó lường lắm!"

Ve re nhat the gioi van e hay chuyen lam show Tay o ta hinh anh 1
Thị trường biểu diễn ở Việt Nam tiềm năng nhưng rất... khó lường. Ảnh: Trung Vũ.

Quả là cũng khó lường thật! Vẫn là nghệ sĩ nước ngoài cựu trào nhưng sự kiện Peabo Bryson sang Việt Nam biểu diễn năm 2015 đã phải rút từ 2 xuống còn 1 buổi mà không cần nói ra ai cũng hiểu rằng đơn vị tổ chức khi đó không thể bán nổi vé.

Ấy vậy mà năm nay, vừa mới đây thôi khi chính thức mở bán, gần 3.000 vé đêm nhạc Modern Talking dự kiến diễn ra vào cuối tháng 11, tức là khoảng 2/3 số chỗ ngồi của Trung tâm Hội nghị quốc gia đã bán hết veo.

Người viết thử kiểm chứng bằng cách gọi tới đường dây nóng bán vé chương trình này thì được cho biết chỉ còn vé hạng VIP với mức giá 5 triệu đồng nhưng cũng không quá vài chiếc.

Và trở lại với câu chuyện của Monsoon như đã nói ở trên. Không hiểu có ở thị trường biểu diễn nào xảy ra "bi kịch" mức vé rẻ nhất thế giới rồi vẫn ế?

Chất lượng và uy tín đi cùng tỷ lệ rủi ro cao

Việc mời được ban nhạc rock huyền thoại Scorpions tới biểu diễn trong năm tổ chức thứ ba là một bước tiến không thể phủ nhận về uy tín của Liên hoan âm nhạc Gió mùa. 

Từ Joss Stone năm ngoái tới Scorpions năm nay, riêng về mặt kỹ thuật, sự đáp ứng đã cao hơn rất nhiều lần. Chưa kể những cam kết, yêu cầu chuyên sâu và tất nhiên là con số chi trả cũng rất khác. 

Không cần nhạc sĩ Quốc Trung phải tiết lộ khoản đầu tư để mời được Scorpions trong các buổi họp báo, chỉ cần nhìn độ chênh về giá vé của Monsoon năm ngoái và năm nay là có thể khẳng định được điều đó. Năm nay set diễn của Scorpions được bán vé riêng với mức giá 660 nghìn đồng, xấp xỉ mức vé combo cả 3 đêm của năm ngoái.

Không chấp nhận đầu tư thì khó mà đưa được nghệ sĩ đẳng cấp về. Nhưng đầu tư thì phải tăng giá vé mà tăng giá vé lại... ế. Nhạc sĩ Quốc Trung đã hơn một lần than thở rằng không hiểu vì sao bây giờ chuyện người Việt sang các nước xem nghệ sĩ quốc tế đã rất bình thường mà bỏ 660 nghìn đồng mua vé cho đêm diễn của nghệ sĩ đó ở Việt Nam lại khó khăn vậy.

Tất nhiên vẫn có thể lý giải trên một góc độ nào đó là vấn đề thị hiếu. Việc khán giả Việt bỏ khoản tiền trung bình 100 USD cho một chiếc vé xem các nghệ sĩ đang được yêu thích nhất thế giới như nhóm Muse hay Maroon 5 biểu diễn tại Thái Lan hay Singapore giờ đây rất phổ biến.

Nhưng đó là những nhóm nhạc đang "đắt hàng", họ rất khác với những nhóm nhạc hay nghệ sĩ cựu trào nhưn Scorpions.

Ve re nhat the gioi van e hay chuyen lam show Tay o ta hinh anh 2
Show diễn của những nghệ sĩ cựu trào như Boney M. tại Việt Nam vừa qua tiêu thu vé rất tốt. Ảnh: Anh Tuấn.

Mặt khác, sự phù hợp về đối tượng khán giả cũng là yếu tố khá quan trọng. Vẫn là nhóm nhạc cựu trào thậm chí tồn tại chỉ còn nhờ vào "chiêu" làm sống lại chút hào quang của cách đây vài thập niên như Boney M hay Modern Talking đưa về Việt Nam, vào khán phòng lớn và bán vé rất đắt lại cháy vé.

Bởi đơn giản đối tượng khán giả chi trả được khoản tiền từ 1 triệu đồng tới thậm chí 5 triệu đồng hoàn toàn đúng đối tượng muốn nghe những thứ không còn mới mẻ gì như vậy.

Những cách làm chương trình và mời nghệ sĩ nước ngoài khác nhau của những đơn vị sản xuất Việt Nam khác nhau. Nhưng tóm lại nếu chọn uy tín, chọn tiên phong hay cấp tiến, đồng nghĩa cũng phải chọn luôn cả tỷ lệ rủi ro rất cao.

Ế sao vẫn làm?

Nếu để ý sẽ thấy, đây là năm đầu tiên trên logo của Liên hoan âm nhạc quốc tế Gió mùa có dấu ấn của một thương hiệu. Thậm chí đây sẽ là người đồng hành của Monsoon trong 5 năm. Hẳn điều này cũng phần nào giúp cái gánh nặng bán vé của tổng đạo diễn Quốc Trung được giảm bớt.

Có những nhà tài trợ tốt vẫn là "công thức" hiệu quả nếu muốn nuôi mộng đưa nghệ sĩ nước ngoài về Việt Nam. Trở lại với đơn vị tổ chức show Peabo Bryson năm ngoái, họ đã chơi một canh bạc thực sự khi chấp nhận không có bất cứ sự đồng hành của thương hiệu nào. Và thực tế cho tới nay, đơn vị này cũng chưa tiếp tục theo đuổi mảng nghệ sĩ biểu diễn quốc tế.

Ve re nhat the gioi van e hay chuyen lam show Tay o ta hinh anh 3
Để mời được những nghệ sĩ đáng giá như Scorpions sang Việt Nam, các nhà tổ chức trong nước phải rất nỗ lực và quyết tâm. Ảnh: G.H

Đau đầu với bài toán tổ chức và bài toán doanh thu, liệu có nên lo ngại rằng các đơn vị tổ chức ở Việt Nam sẽ sớm từ bỏ "cuộc chơi" mời nghệ sĩ quốc tế về?

Người viết cho rằng sự lo lắng này là không cần thiết. Bởi bản thân tư duy của các đơn vị tổ chức biểu diễn trong nước đã đến giai đoạn không coi đây là "cuộc chơi" mà là chiến lược lâu dài.

Một mặt, rõ ràng nếu làm đúng cách, chọn đúng nghệ sĩ hướng tới đúng đối tượng khán giả, chuyên nghiệp trong khâu tổ chức và chất lượng thưởng thức, vẫn sẽ thắng.

Mặt khác, với những dự án dài hơi Liên hoan âm nhạc quốc tế Gió mùa, có thể thấy cái đích xa hơn những gì đã đạt được trong 3 mùa tổ chức. Một thương hiệu văn hoá quốc tế của Việt Nam và có được sự xuất hiện của những nghệ sĩ "đáng giá" hơn chính là những gì nhạc sĩ Quốc Trung và ê-kíp của anh hướng tới.

Và để đạt được điều đó, họ đang chấp nhận đi đúng tốc độ và chắc chắn về chiều sâu để bóc tách được những vấn đề sẽ gặp phải và hoàn thiện quá trình tổ chức.

Theo zing.vn

Xem tiếp :

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục xin gửi về:
bientap@2isao.com

loading...


Viết bình luận