Tin mới
Thế giới lãng phí một tỷ bữa ăn mỗi ngày
Báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc cho thấy năm 2022, thế giới lãng phí 1,05 tỷ tấn thức ăn, tương đương 1/5 lượng thực phẩm trong khi 800 triệu người đang chịu đói
Nuôi búp bê làm con
Thay vì kết hôn hay làm mẹ, nhiều phụ nữ ở Trung Quốc gia nhập cộng đồng nuôi búp bê làm con vì thấy không phiền phức và tốn kém như nuôi một đứa trẻ
Ảnh

sunwin | sunwin

Thế giới lãng phí một tỷ bữa ăn mỗi ngày

Nhóm Việt kiều tại Mỹ tặng suất ăn cho người khó khăn ở TP.HCM

Đăng bởi Tôi Là Sao | 2021-07-04 01:07
Nhiều hoàn cảnh khó khăn đã đến nhận phần cơm được gửi tặng từ những mạnh thường quân. Tất cả đều mong dịch bệnh qua đi để có thể quay trở lại cuộc sống trước đây.

16h30 ngày 1/7, khu vực vỉa hè xung quanh tiệm cơm số 270 Lê Văn Thọ (phường 11, quận Gò Vấp, TP.HCM) bất ngờ đông đúc.

Tại đây, một người đàn ông bán vé số dựng xe đạp, ngồi trên bậc thềm. Cách đó mấy nhà, một người phụ nữ đứng dưới tán cây. Phía xa còn là một gia đình 3 người dựa lưng trên chiếc xe máy cũ. Cứ thế trên 2 bên vỉa hè, hàng chục người đứng ngồi rải rác theo sự phân công của lực lượng dân phòng.

Đúng 17h, chẳng ai bảo ai, tất cả đều bước nhanh đến tiệm cơm và xếp hàng theo đúng vị trí giãn cách. Họ đều là những người lao động nghèo gặp khó khăn do dịch bệnh, đến tiệm cơm để nhận phần ăn miễn phí từ các mạnh thường quân.

Viet kieu tang com mien phi o TP.HCM anh 4
Người dân xếp hàng trên vỉa hè chờ nhận phần ăn từ mạnh thường quân.

"Phần cơm rất đáng quý, vì ăn mì gói nhiều mau đói lắm"

Cô Trần Thị Thanh Thuỷ (61 tuổi) đến tiệm cơm từ 16h để nhận phiếu. Mỗi ngày tiệm chỉ phát ra 300 phiếu dành tặng bà con, cô sợ rằng đến muộn sẽ không có phần.

Đứng giữa dòng người xếp hàng, cô Thuỷ đeo 2 lớp khẩu trang kín mít. Chia sẻ cùng Zing, cô cho biết mình làm nghề bán vé số nhưng hiện tại không còn đi bán nữa, phần là vì dịch bệnh, phần vì sức khoẻ yếu.

Con trai cô Thuỷ mắc bệnh lao và không có khả năng lao động. Cô Thuỷ mong rằng những phần cơm được tặng sẽ giúp mình tiết kiệm được chi phí sinh hoạt, dành tiền lo thuốc thang cho con.

"Tôi nghe hàng xóm nói chuyện về điểm tặng cơm miễn phí này nên đến nhận. Từ nhà tôi đi bộ qua đây khoảng 15 phút thôi, những điểm khác xa quá tôi không đi được.

Phần ăn này rất ý nghĩa với gia đình tôi. Bữa ăn quan trọng, chứ ăn mì gói nhiều mau đói bụng lắm. Tôi mong hoạt động này kéo dài qua dịch để tôi đỡ phải lo bữa ăn hàng ngày, có tiền mua thuốc cho con", cô Thuỷ nói.

Viet kieu tang com mien phi o TP.HCM anh 5
Cô Thuỷ cầm trên tay tờ phiếu nhận phần ăn miễn phí.

Chung hoàn cảnh như cô Thuỷ, chú Phạm Từ Long (60 tuổi) cũng không thể duy trì công việc bán báo và bán vé số do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đây đã ngày thứ 5 chú Long đến tiệm cơm để nhận phần ăn miễn phí. Chú hy vọng sự giúp đỡ này có thể kéo dài để cuộc sống được giảm đi gánh nặng.

"Đến ngày 4/7 là tiệm cơm không tặng phần ăn nữa rồi, họ chỉ tặng trong 10 ngày thôi. Mỗi ngày nhận được suất cơm thế này đỡ lo toan nhiều lắm. Từ ngày dịch bệnh tôi bán vé số không được như trước kia, gia đình bao năm nay đều thuộc diện hộ nghèo", chú nói.

Viet kieu tang com mien phi o TP.HCM anh 6
Chú Long vừa cười vừa nói khi nhận được phần cơm.

17h05, anh tài xế xe ôm công nghệ Nguyễn Thanh Hoài (35 tuổi) cũng dừng xe trước tiệm cơm. Anh đưa tờ phiếu của mình và chờ đợi đến lượt. Trước đó anh đã đến từ 16h để nhận phiếu, tranh thủ chạy xe đi giao hàng rồi mới quay lại.

"Trước dịch mỗi ngày tôi chạy được trên 20 cuốc xe, giờ chỉ còn phân nửa. Tôi đọc được trên mạng thông tin tiệm cơm ở đây tặng phần ăn cho người lao động, nay là ngày đầu tiên tôi qua nhận phiếu.

Giờ chỉ mong dịch bệnh sớm qua đi để còn làm việc như trước. Chứ tình hình thế này ai cũng khổ", anh Hoài chia sẻ.

Anh Hoài dừng xe nhận phần cơm tại quán.

Những phần cơm được gửi gắm từ Việt kiều tại Mỹ

Đúng 17h15, hàng trăm bà con đến nhận cơm đã di chuyển ra về. Trên chiếc bàn đặt ngay trước cửa tiệm vẫn còn khoảng 50 phần cơm chưa người nhận.

Anh Lâm Hoài Trung (34 tuổi, đại diện nhóm mạnh thường quân) chia sẻ đó là những phần cơm để dành cho bà con đã có phiếu nhưng đến muộn.

"Mỗi ngày chúng tôi nấu khoảng 500 suất ăn, 300 suất sẽ tặng bà con đến nhận phiếu ở đây, 200 suất còn lại chúng tôi sẽ mang ra đường để tặng những hoàn cảnh khó khăn khác. Buổi tối có rất nhiều người vô gia cư, những anh chị lao công vất vả làm việc trên đường", anh Trung nói.

Viet kieu tang com mien phi o TP.HCM anh 8
Những phần ăn đã đóng gói

Viet kieu tang com mien phi o TP.HCM anh 9
Thực phẩm được chuẩn bị cho ngày hôm sau.

Chia sẻ về việc làm tặng cơm cho bà con, anh Trung cho biết đây là hoạt động được tài trợ bởi một số Việt kiều tại bang Texas, Mỹ.

"Qua sự kết nối của một người bạn làm du lịch đang định cư ở Mỹ, chúng tôi được một số anh chị em Việt kiều hỗ trợ 6 tấn gạo và 75 triệu đồng. Các anh chị muốn nhờ chúng tôi nấu 5.000 suất ăn để tặng cho người lao động nghèo ở TP.HCM.

Chúng tôi cũng kêu gọi được sự ủng hộ của nhiều mạnh thường quân khác. Mọi người hỗ trợ một số thực phẩm mỗi ngày", anh cho biết.

Viet kieu tang com mien phi o TP.HCM anh 10
Anh Trung tại điểm tặng cơm.

Mỗi ngày từ 8h sáng, nhóm của anh Trung sẽ tập trung tại tiệm cơm số 270 Lê Văn Thọ để cùng nấu nướng. Đến 16h30 khi việc đóng gói xong xuôi, nhóm anh sẽ bắt đầu phát phiếu đến bà con và bắt đầu tặng cơm lúc 17h.

"Chúng tôi đã xin phép phường 11 để được chăng dây, đánh dấu vạch giãn cách cho bà con. Mỗi chiều cũng có các đồng chí dân phòng đến hỗ trợ chúng tôi nhắc nhở bà con tuân thủ nguyên tắc 5K.

Viet kieu tang com mien phi o TP.HCM anh 12
Bà con nhận suất cơm rồi nhanh chóng đi về. Những ai đến muộn không có phiếu thì được tặng một túi khoai.

Bà con thường đến sớm để nhận phiếu rồi ngồi tản ra các chỗ khác nhau. Ai muốn đến nhận cơm cũng được, suất ăn chẳng đáng bao nhiêu mà trong tình hình dịch thế này ai cũng khó khăn cả", anh Trung chia sẻ.

Theo kế hoạch, nhóm anh Trung sẽ duy trì hoạt động tặng cơm cho bà con đến ngày 4/7 theo tài trợ của anh chị em Việt kiều tại Mỹ. Sau đó, nhóm sẽ tự bỏ kinh phí để tiếp tục gửi tặng các phần cơm đến bà con lao động nghèo ở TP.HCM.

Theo zing.vn

Xem tiếp :

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục xin gửi về: