Danh ca Thanh Tuyền tự khổ luyện thanh nhạc như thế nào?
Nữ danh ca cho biết để có được giọng hát như hiện tại, bà đã trải qua thời kỳ tập luyện thanh nhạc gắt gao “sáng sớm cứ bước xuống giường là phải luyện giọng ngay”.
Nhân việc dư luận đang tranh cãi về phát ngôn của Thanh Lam "Nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông. Tôi đặt dấu hỏi về điều này", nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông đã có những chia sẻ về quá trình phát hiện và đạo tạo Thanh Tuyền, từ một cô gái thành danh ca bolero nổi tiếng.
Thanh Tuyền trong đêm nhạc nhỏ phòng trà vào năm 2016 tại TP.HCM. Ảnh: Cao Thành Huy. |
Thanh Tuyền được dạy nhiều bí kíp luyện thanh
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông kể, năm 1964, ông lên Đà Lạt nghỉ dưỡng và nghe mấy người bạn kể về một cô bé tên Như Mai có giọng hát rất đặc biệt. Hỏi ra thì ông được hay, Như Mai đang là nữ sinh trường Bùi Thị Xuân nhưng hàng tuần vẫn tham gia hát ở Đài Phát thanh Đà Lạt.
Sau đó, tình cờ trong lần trường Bùi Thị Xuân tổ chức lễ bế giảng năm học cũ, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông nhận lời đến tham dự. Tại phần biểu diễn các tiết mục văn nghệ, ông nghe thấy người dẫn chương trình giới thiệu về phần trình diễn của nữ sinh Như Mai và sững sờ trước giọng hát lảnh lót, khỏe khoắn, đầy nội lực của tuổi thanh xuân, âm vang rộn rã cả sân trường.
"Khi ấy, tôi không hề biết rằng, cô bé có vóc dáng nhỏ nhắn cùng giọng hát cao chót vót kia từ lâu đã nhen nhóm ước vọng trở thành ca sĩ. Có điều, tôi cảm nhận thấy rất rõ, dường như ẩn trong giọng hát ấy là một ước mơ và hy vọng đến cháy bỏng mà cô bé muốn giãi bày", vị nhạc sĩ nhớ lại.
Sau khi xem xong phần trình diễn này, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông có tìm gặp và hỏi Như Mai: “Cháu có muốn trở thành ca sĩ không?” và ngay lập tức, ông nhận được cái gật đầu dứt khoát của cô bé. Từ đó, vị nhạc sĩ quyết định gặp thân sinh của Như Mai để bàn chuyện đưa cô bé về Sài Gòn đào tạo thành ca sĩ chuyên nghiệp.
Ca sĩ Thanh Tuyền và người thầy - nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông. Ảnh: NVCC. |
Nhớ lại, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông bảo, ban đầu bố mẹ của Như Mai cũng lo ngại vì thấy con gái còn nhỏ tuổi, nếu sống xa gia đình e gặp nhiều khó khăn.
Song rốt cuộc, trở ngại này cũng được giải quyết ổn thỏa khi nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông nhờ vợ chồng người bạn – nhạc sĩ Mạnh Phát và ca sĩ Minh Diệu đứng ra nhận Như Mai làm con nuôi và để cô bé về tá túc trong gia đình của họ.
Mọi chi phí sinh hoạt cho cuộc sống của cô bé khi lên Sài Gòn đều do hãng đĩa mà nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông cùng một vài người bạn sáng lập đứng ra đài thọ.
Chưa đầy một năm kể từ khi lên Sài Gòn, Như Mai có tên mới với nghệ danh Thanh Tuyền. Thanh Tuyền sớm nổi tiếng nhờ giọng hát trời cho "Giọng hát của Thanh Tuyền khi ấy được ví như con chim lạ từ xứ sương mờ, bông hoa rừng còn đẫm ướt hơi sương", nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông kể.
Tuy vậy, Thanh Tuyền cho biết để có được giọng hát như vậy, bà đã trải qua thời gian khổ luyện. Thanh Tuyền được mẹ nuôi - nữ ca sĩ Minh Diệu truyền cho nhiều bí kíp. "Thời gian tập luyện rất gắt gao, sáng nào tôi cũng phải dậy từ rất sớm và cứ thức dậy, bước xuống giường là phải hát để luyện giọng ngay", danh ca nhớ lại.
Về nghệ danh, nữ danh ca cho biết người đặt cho bà chính là thầy Nguyễn Văn Đông. “Thanh" là cao nguyên xanh, “Tuyền” là suối. Tên nghệ danh cũng mang đậm phong cảnh hữu tình có suối, thác, thông reo ở Đà Lạt – mảnh đất “chôn nhau cắt rốn” của bà.
Buổi trang điểm không thể nào quên của Thanh Tuyền
Bên cạnh đó, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông cũng nhớ như in kỷ niệm thú vị khi lần đầu tiên dẫn cô học trò của mình đi biểu diễn tại Sài Gòn. Địa điểm hát khi ấy là sân khấu tại một phòng trà nằm trên đường Lê Lợi.
Trước buổi diễn, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông quan sát thấy cô học trò của mình không có đồ trang điểm nên đã đích thân đi mua son và phấn về đưa cho Thanh Tuyền.
Tuy nhiên, vị nhạc sĩ này đã rất ngạc nhiên khi nghe Thanh Tuyền rụt rè chia sẻ là chưa dùng son phấn bao giờ nên không biết sử dụng thế nào.
Sát giờ biểu diễn tối hôm đó, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông đưa cô học trò đi tìm các nơi làm tóc, trang điểm ở dọc đường Lê Lợi nhưng các cửa hàng đều đã đóng cửa. Không biết làm cách nào, cả hai thầy trò bèn ngồi bệt xuống vỉa hè trên đường Lê Lợi, thầy đánh liều bôi phấn, tô son, kẻ lông mày cho trò để kịp giờ biểu diễn.
"Lần đầu tiên đi hát ở Sài Gòn, Thanh Tuyền đã có một buổi trang điểm không thể nào quên giữa đường như thế. Còn với tôi, đó cũng là lần đầu tiên tôi cầm vào đồ trang điểm và make-up cho người khác. Nhiều chục năm sau, cho đến tận bây giờ, tôi cũng chưa lần nào thử tài trang điểm cho thêm bất cứ ai", nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông kể.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông cũng cho biết chính ông là người đã tác hợp nên cặp song ca vàng Thanh Tuyền - Chế Linh. Đó là vào năm 1967-1968, khi ấy, Chế Linh đang cộng tác với hãng đĩa của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông.
Vì muốn tạo ra sự mới mẻ, tránh để khán giả cảm thấy nhàm chán với nghệ sĩ hát đơn ca nên vị nhạc sĩ này đã đề nghị để Thanh Tuyền song ca thử với Chế Linh. Nhớ lại, Thanh Tuyền kể, khi ấy nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông đưa cho bà bài hát Hái trộm hoa rừng và đề nghị hát chung với một nam ca sĩ mới.
Sau bài hát đầu tiên bất ngờ được khán giả yêu thích, cặp song ca càng gắn bó với nhau trong âm nhạc và kết hợp với loạt ca khúc như: Tình bơ vơ, Phút cuối, Con đường xưa em đi….
Thanh Tuyền và Chế Linh thời trẻ. Ảnh: NVCC. |
Nhiều năm gần đây, dù ít có dịp đứng chung sân khấu với nhau nhưng trong lòng những người yêu nhạc bolero, Chế Linh vẫn là người hát ăn ý nhất với Thanh Tuyền và ngược lại.
Sau nhiều năm chưa có dịp tái ngộ. Ngày 2/11 tới đây, Thanh Tuyền cho biết bà sẽ lần đầu tiên có đêm nhạc chung với Chế Linh tại Hà Nội. Hiện tại, danh ca dành thời gian luyện giọng và chuẩn bị sức khỏe để có được những phần kết hợp tốt nhất với người đồng nghiệp thân thiết.
Theo zing.vn
Thanh Tuyền
Thanh Tuyền khổ luyện thanh nhạc